1. Home
  2. Sức khoẻ
  3. 7 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ
Nguyen Hoang 3 tuần trước

7 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị và phòng bệnh

Gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng mà có thể dựa vào các dấu hiệu như vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, đau vùng hạ sườn phải, sưng tấy bàn chân.

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ quá nhiều trong gan. Có 2 loại bệnh gan nhiễm mỡ chính liên quan đến rối loạn chuyển hóa hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Béo phì hoặc tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc loại này. Gan nhiễm mỡ do rượu là nguyên nhân chính gây ra bệnh mãn tính với nhiều rối loạn khác nhau. Nguyên nhân chính là do uống rượu nên triệu chứng giảm dần khi người bệnh ngừng uống rượu.

Trong hầu hết các trường hợp, gan nhiễm mỡ không gây ra triệu chứng, nhưng theo thời gian, sự tích tụ chất béo khiến cơ quan này khó hoạt động hơn.

Đau dưới sườn phải

Cảm giác khó chịu liên tục hoặc đau âm ỉ ngay dưới lồng xương sườn bên phải có thể cảnh báo bệnh tật. Đau ở vị trí này rất có thể là do mỡ tích tụ khiến gan bị viêm hoặc sưng to. Lúc này, người bệnh nên thực hiện các biện pháp kiểm soát bao gồm ăn uống lành mạnh, giảm mỡ và tập thể dục thường xuyên. Nếu cơn đau tiếp tục hoặc trầm trọng hơn, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Tăng mỡ bụng

Tăng cân đột ngột hoặc từ từ, đặc biệt là ở vùng bụng, có thể là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ. Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo; nếu nó không hoạt động bình thường, mỡ có thể tích tụ ở vùng bụng. Những người duy trì lối sống lành mạnh nhưng lượng mỡ trong cơ thể tăng cao, đặc biệt là ở vùng eo thì nên kiểm tra sức khỏe sớm.

Sưng ở chân, bàn chân hoặc bàn tay

Giữ nước là một triệu chứng khác của bệnh gan nhiễm mỡ. Sưng ở chân, mắt cá chân, bàn chân hoặc thậm chí là bàn tay xảy ra khi gan không thể sản xuất đủ một số protein nhất định, dẫn đến mất cân bằng chất lỏng. Nếu tình trạng sưng tấy kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác, người bệnh nên sớm đi khám bác sĩ.

Mụn trứng cá

Làn da có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của gan. Mụn bùng phát, đặc biệt là mụn dai dẳng, có thể liên quan đến chức năng gan giảm. Gan giúp giải độc cơ thể. Khi chức năng này bị suy giảm, chất béo và độc tố có thể thoát ra ngoài qua da, dẫn đến mụn trứng cá hoặc các đốm đen.

Các mảng tối trên da

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường có làn da sẫm màu, đặc biệt là quanh cổ, nách hoặc khuỷu tay. Tình trạng này, được gọi là acanthosis nigricans, được đặc trưng bởi các nếp nhăn da dày và sẫm màu. Có thể là do tình trạng kháng insulin, có liên quan chặt chẽ đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Mắt hoặc da vàng

Bệnh vàng da khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng hơn về vấn đề về gan. Điều này là do gan không thể lọc bilirubin (chất thải từ hồng cầu) đúng cách.

Mệt mỏi, suy nhược

Cảm thấy mệt mỏi liên tục mặc dù đã nghỉ ngơi đầy đủ có liên quan đến các vấn đề về gan. Gan nhiễm mỡ làm gián đoạn khả năng dự trữ và giải phóng năng lượng của cơ thể, gây mệt mỏi, suy nhược.

Mặc dù các dấu hiệu trên có thể giúp bệnh nhân nhận biết gan nhiễm mỡ nhưng chúng không thể thay thế cho chẩn đoán y khoa. Nếu bạn thường xuyên nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra kỹ lưỡng.

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi