1. Home
  2. Sức khoẻ
  3. Tại sao người đã mắc thủy đậu lại có thể bị bệnh zona?
Nguyen Hoang 3 tuần trước

Tại sao người đã mắc thủy đậu lại có thể bị bệnh zona?

Vùng lưng của tôi nổi mụn nước và đau rát do bệnh zona, một loại virus khiến bệnh thủy đậu tái phát. Tại sao lại có tình trạng này? (Hồng Anh, 33 tuổi, Hà Nam)

Hồi đáp:

Bệnh zona và thủy đậu đều do virus Varicella Zoster (VZV) gây ra. Virus gây bệnh thủy đậu có khả năng tồn tại trong cơ thể ở trạng thái “ngủ đông” nhiều năm ở hạch thần kinh. Khi gặp điều kiện thuận lợi như tuổi già, suy giảm miễn dịch, suy nhược, ung thư, virus sẽ hoạt động trở lại, gây ra triệu chứng bệnh zona.

Dấu hiệu ban đầu của bệnh zona là người bệnh có dấu hiệu đau dọc theo dây thần kinh khoảng 2-3 ngày. Sau đó cơ thể xuất hiện mụn nước trên da đỏ trong vòng 7-10 ngày và đóng vảy. Thời gian từ khi ủ đến khi phục hồi kéo dài 2-4 tuần.

Tổn thương do bệnh zona thường xuất hiện thành từng đám, phân chia theo dây thần kinh và không lan rộng khắp cơ thể như bệnh thủy đậu. Tổn thương zona thường xuất hiện ở một bên cơ thể như liên sườn trái hoặc phải, nửa đầu, tổn thương một bên tai…

Bệnh zona có thể gây ra các biến chứng như đau dây thần kinh sau Herpetic, nhiễm trùng da, sẹo lồi, liệt một bên mặt, giảm thính lực hoặc mất thính giác, viêm phổi, viêm gan, viêm não, viêm màng não, đột quỵ…

Hình minh họa các vết phồng rộp do bệnh zona. Ảnh: Vecteezy

Hình minh họa các vết phồng rộp do bệnh zona. Hình ảnh: Vecteezy

Đặc biệt, chứng đau dây thần kinh hậu Herpetic có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi vùng mụn nước zona lành lại, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Mức độ đau dây thần kinh postherpetic được so sánh với điện giật hoặc bị đâm và có thể đau hơn cả khi phụ nữ sinh con. Tỷ lệ bệnh nhân gặp biến chứng này ở người trên 50 tuổi cao gấp 15-25 lần so với người dưới 30 tuổi.

Hồi tháng 5, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc xin bệnh zona tại Việt Nam. Vắc xin do hãng dược phẩm hàng đầu thế giới GSK (Bỉ) sản xuất, dùng cho người từ 18 tuổi có nguy cơ mắc bệnh zona và người trên 50 tuổi. Theo các nghiên cứu, vắc-xin có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh và tái phát bệnh zona lên tới 97%. Dự kiến ​​vắc xin sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.

Bác sĩ Bạch Thị Chính
Giám đốc Y khoa, Hệ thống Tiêm chủng VNVC

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi