1. Home
  2. Thời sự
  3. Lãnh đạo cao nhất của Iran đã kêu gọi mọi người đoàn kết và ủng hộ Hezbollah.
Mai Nguyen 2 tuần trước

Lãnh đạo cao nhất của Iran đã kêu gọi mọi người đoàn kết và ủng hộ Hezbollah.

Lãnh đạo Iran Khamenei chỉ trích “chính sách thiển cận” của Israel, kêu gọi các nhóm Hồi giáo sát cánh cùng Hezbollah sau vụ sát hại thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

“Số phận của khu vực này sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, trong đó Hezbollah đi đầu”, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho biết hôm nay sau khi nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon xác nhận cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah. thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Ông cũng kêu gọi các nhóm Hồi giáo “sát cánh cùng người dân Lebanon và Hezbollah bằng mọi cách có thể, hỗ trợ họ đối đầu với chính phủ Israel.”

Nhà lãnh đạo Iran cho rằng Israel “không thể gây thiệt hại đáng kể cho nền tảng vững chắc của Hezbollah ở Lebanon”. Ông cũng kêu gọi thành lập một “trục kháng chiến”, gồm các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn trên khắp Trung Đông, nhằm vào Israel và Mỹ.

“Vụ thảm sát người dân không có khả năng tự vệ ở Lebanon một lần nữa cho thấy sự hung hãn của Israel và là minh chứng cho chính sách thiển cận của các nhà lãnh đạo nước này. Lebanon sẽ khiến các đối thủ phải hối hận”. , ông Khamenei nói.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei tại Tehran ngày 25/8. Ảnh: AFP

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei tại Tehran ngày 25/8. Ảnh: AFP

Truyền thông Iran cùng ngày đưa tin Tướng Abbas Nilforoushan, phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã thiệt mạng cùng với ông Nasrallah trong cuộc không kích.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết Hezbollah sẽ tiếp tục “con đường vinh quang” của nhà lãnh đạo Nasrallah. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho biết: “Mục tiêu thiêng liêng của ông ấy sẽ thành hiện thực, Chúa phù hộ cho ông ấy”.

Reuters Ngày 28/9, dẫn hai nguồn tin giấu tên nắm rõ tình hình Iran, Lãnh đạo tối cao Khamenei đã được đưa đến địa điểm an toàn và các biện pháp an ninh đối với ông được thắt chặt. Tehran cũng đang duy trì liên lạc chặt chẽ với Hezbollah và các nhóm vũ trang khu vực để xác định bước đi tiếp theo sau cái chết của Nasrallah.

Cái chết của Nasrallah được cho là đòn giáng mạnh vào Hezbollah, khi nhóm này đang phải đối mặt với chiến dịch tấn công ngày càng khốc liệt của Israel. Đây cũng là tổn thất đối với Iran khi xét tới vai trò quan trọng của thủ lĩnh Hezbollah trong “trục kháng chiến” được Tehran hậu thuẫn.

Tối 27/9, Israel tiến hành cuộc không kích dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, nơi đặt trụ sở của Hezbollah. Bộ Y tế Lebanon thông báo ít nhất 11 người thiệt mạng và 108 người bị thương trong cuộc không kích.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah nóng lên sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của nhóm này ở Lebanon trong các ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel là thủ phạm nhưng Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Một loạt cuộc đột kích giữa Israel và Hezbollah diễn ra trong những ngày tiếp theo. Các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon kể từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Hơn 77.000 người ở miền nam và miền đông Lebanon đã được sơ tán.

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi