1. Home
  2. Thời sự
  3. Người có khả năng tiếp quản vị trí lãnh đạo tối cao của Hezbollah.
Mai Nguyen 3 tuần trước

Người có khả năng tiếp quản vị trí lãnh đạo tối cao của Hezbollah.

Hashem Safieddine, anh họ của Hassan Nasrallah, có thể trở thành người kế nhiệm ông với tư cách là thủ lĩnh tối cao của Hezbollah.

Hezbollah đang đứng trước thách thức lựa chọn thủ lĩnh mới sau khi Hassan Nasrallah, người lãnh đạo nhóm này trong 32 năm, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon hôm 27/9.

Một số nguồn tin trong nhóm vũ trang cho biết Hashem Safieddine, người không có mặt tại địa điểm xảy ra vụ tấn công của Israel, có thể sớm được công bố là thủ lĩnh mới của Hezbollah.

Safieddine sinh năm 1964 tại Deir Qanoun En Nahr, miền nam Lebanon, là anh em họ của Nasrallah và gia nhập Hezbollah kể từ khi nhóm được thành lập năm 1982.

Vào những năm 1980, Safieddine đến Qom, Iran để nghiên cứu khoa học tôn giáo với Nasrallah. Anh ta được đào tạo để kế nhiệm Nasrallah từ năm 1994, khi anh ta nhận được lệnh triệu tập đến Beirut với tư cách là người đứng đầu văn phòng chính trị của nhóm vũ trang. Ông cũng tham gia Hội đồng Jihad, cơ quan quân sự hàng đầu của Hezbollah, bao gồm các cố vấn thân cận nhất của thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

Trong ba thập kỷ qua, Safieddine đã xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm hàng ngày trong nhóm, từ quản lý tổ chức đến giám sát tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế.

Người đứng đầu văn phòng chính trị của Hezbollah, Hashem Safieddine, dự lễ tang của một chỉ huy nhóm ở Beirut, Lebanon hôm 4/7. Ảnh: AFP

Hashem Safieddine tham dự lễ tang một chỉ huy Hezbollah ở Beirut, Lebanon, ngày 4/7. Ảnh: AFP

Giống như Nasrallah, Safieddine cũng là một giáo sĩ và thường đội khăn xếp màu đen để chứng tỏ mình là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed. Năm 2017, ông bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách khủng bố.

Vào tháng 6, Safieddine cảnh báo về các cuộc tấn công gia tăng nhằm vào Israel sau khi một chỉ huy Hezbollah bị giết. “Hãy để kẻ thù chuẩn bị than khóc,” ông nói trong đám tang của người đàn ông này.

Các tuyên bố công khai của Safieddine thường phản ánh lập trường cứng rắn của Hezbollah và mối liên hệ của nó với cuộc đấu tranh của người Palestine. “Lịch sử, súng và tên lửa của chúng tôi luôn ở bên các bạn,” ông nói tại một sự kiện gần đây ở Dahiyeh, thành trì của Hezbollah ở ngoại ô phía nam Beirut, để bày tỏ tình đoàn kết với các nhóm. Lực lượng vũ trang Palestine.

“Nasrallah từng sắp xếp các vị trí cho Safieddine trong nhiều hội đồng khác nhau của Hezbollah. Mối quan hệ gia đình, ngoại hình giống Nasrallah cũng như địa vị tôn giáo đều là những lợi thế cho Safieddine”, Phillip Smyth, chuyên gia nghiên cứu về các nhóm dân quân Hồi giáo Shiite được Iran hậu thuẫn, nhận xét.

Safieddine từng chỉ trích chính sách của Mỹ khi Washington gây sức ép với Hezbollah. Ông nói vào năm 2017: “Mỹ sẽ không thể làm tổn hại đến phong trào kháng chiến. Hành động của họ sẽ chỉ củng cố quyết tâm của Hezbollah”.

Safieddine có quan hệ tốt với Iran. Ngoài nhiều năm nghiên cứu khoa học tôn giáo ở Qom, ông còn là vợ chồng của Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người đã bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Lái xe ở Iraq tháng 1 năm 2020. Reza, con trai của Safieddine, kết hôn với Zeynep, con gái của Soleimani.

Theo Reuters, Tin tức Mehr, Anadolu


 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi