1. Home
  2. Thời sự
  3. Binh sĩ Ukraine chia sẻ trải nghiệm sống cùng người Nga tại Kursk.
Mai Nguyen 3 tuần trước

Binh sĩ Ukraine chia sẻ trải nghiệm sống cùng người Nga tại Kursk.

Binh sĩ Ukraine cho biết cuộc sống với người dân ở tỉnh Kursk khá dễ dàng nhưng vẫn cảnh giác vì lo ngại thông tin sẽ được chuyển tới tay quân đội Nga.

Hàng nghìn thường dân Nga vẫn sống trong khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát ở tỉnh Kursk. Theo những người lính Ukraine đóng quân ở đây, họ hầu hết là người già và phần lớn bị cô lập với thế giới bên ngoài, không có điện thoại hoặc mạng viễn thông.

Những người lính Ukraine tham gia chiến dịch Kursk kể về việc “sống chung” với cộng đồng địa phương, mặc dù ban đầu người dân tỏ ra hoài nghi và xa lánh.

Binh sĩ Ukraine ở vùng Sumy, gần biên giới Nga, hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Ukraine ở vùng Sumy, gần biên giới Nga, hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Chiến dịch xuyên biên giới của Ukraine được phát động vào đầu tháng 8, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài tiến vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã chiếm được khoảng 100 ngôi làng và kiểm soát 1.300 km2 lãnh thổ ở Kursk, nhưng chiến dịch này dường như đã bị đình trệ sau gần hai tháng.

Lực lượng Nga vào giữa tháng 9 đã phát động chiến dịch phản công ở tỉnh Kursk và giành lại quyền kiểm soát ít nhất 12 ngôi làng trong khu vực.

Thông tin từ khu vực này rất ít do giao tranh liên tục và khả năng tiếp cận bị hạn chế. Chính quyền Nga cho biết hàng chục nghìn cư dân đã sơ tán khi Ukraine phát động cuộc tấn công, số người còn lại chưa được công bố.

Theo các binh sĩ Ukraine, điều kiện sống ở Kursk hiện rất khó khăn. Người dân phải dựa vào nguồn lương thực dự trữ và vườn rau của mình, hoặc thực phẩm, nước uống và thuốc men mà quân đội Ukraine tuyên bố sẽ phân phối cho cộng đồng địa phương.

Các cửa hàng, hiệu thuốc không còn mở cửa, mạng lưới điện và viễn thông bị cắt. Trong khi đó, quân đội Nga liên tục tấn công các mục tiêu trong khu vực nhằm đánh bật lực lượng Ukraine.

Binh sĩ Ukraine cho biết họ không gặp phải sự kháng cự nào từ người dân địa phương. Một người lính tên Andriy cho biết: “Một số người thậm chí còn chào đón chúng tôi bằng ngôn ngữ của chúng tôi”.

Ở khu vực biên giới này, nhiều người nói được cả tiếng Nga và tiếng Ukraina.

Andriy cho rằng phản ứng thân thiện của người dân địa phương có thể xuất phát từ sự hỗ trợ mà họ nhận được. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có thể là do binh lính Ukraine được trang bị vũ khí đầy đủ và “người dân tránh bày tỏ cảm xúc thật của mình”.

Người dân đi bộ gần một chung cư bị hư hại sau vụ pháo kích của Ukraine ở Kursk ngày 11/8. Ảnh: AP

Người dân gần một chung cư bị hư hại sau vụ pháo kích của Ukraina ở Kursk ngày 11/8. Ảnh: AP

Oleksiy Dmytrashkivsky, người phát ngôn của chính quyền quân sự Ukraine ở Kursk, cho biết ban đầu người dân Nga “sợ hãi và trốn tránh” khi nhìn thấy binh lính Ukraine. “Bây giờ người dân địa phương không còn sợ quân đội Ukraine nữa. Khi nhìn thấy xe quân sự, họ đến gần hơn và hỏi liệu đó có phải là xe chở hàng viện trợ nhân đạo hay không”, binh sĩ Sergiy nói.

Tuy nhiên, Sergiy chọn cách hạn chế liên lạc vì sợ bất cứ điều gì anh nói có thể bị truyền tới quân đội Nga. “Chỉ cần chung sống lịch sự, kín đáo là đủ”, ông nói.

Quân đội Ukraine từ chối bình luận về cáo buộc một số binh sĩ của họ tấn công dân thường và cướp bóc trong trận chiến ở Kursk.

Ukraine đã mời Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cử quan chức tới thăm Kursk, một đề nghị mà Điện Kremlin lên án là một “sự khiêu khích”.

Vị trí của tỉnh Kursk. Đồ họa: RYV

Vị trí của tỉnh Kursk. Đồ họa: RYV

Nga cho đến nay vẫn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Kursk. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 20/9: “Tình hình tại các khu vực do lực lượng Ukraine kiểm soát tất nhiên là một cuộc khủng hoảng và sẽ được giải quyết kịp thời”.

Khi được hãng thông tấn thông báo AFP Trong các cuộc phỏng vấn, những người Nga sơ tán khỏi Kursk thường nói về mức độ tàn phá khủng khiếp, đồng thời nói thêm rằng hiện tại họ không thể liên lạc được với người thân vẫn còn ở khu vực.

Elena, người đã rời thị trấn Sudzha ở Kursk, cho biết: “Bây giờ chúng tôi không thể đến đó, không ai có thể quay lại. Nhiều người già vẫn ở phía sau và chúng tôi không thể liên lạc với họ để biết chuyện gì đang xảy ra với gia súc và nhà cửa”. tỉnh, cho biết.

Quân nhân Ukraine Dmytrashkivsky thừa nhận từng muốn “cư xử thô lỗ” với cư dân Nga ở Kursk để đáp trả, nhưng khẳng định không còn suy nghĩ đó nữa.

Sergiy cho biết người dân địa phương không có hành động khiêu khích nào chống lại lực lượng Ukraine. Ông nói: “Họ đều là những người ôn hòa và không muốn xung đột”.

Vũ Hoàng (Theo AFP, TASS)

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi