1. Home
  2. Sức khoẻ
  3. Văn hóa làm việc quá sức gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người
Nguyen Hoang 3 tuần trước

Văn hóa làm việc quá sức gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, nguy cơ đột tử nhưng hầu hết đều chấp nhận lối sống này vì áp lực “kiếm tiền”.

Anna Sebastian Perayil, 26 tuổi, làm kế toán viên công chứng tại Ernst & Young, một trong “Big 4” trong ngành kế toán thế giới. 4 tháng sau khi làm việc tại cơ quan này, Anna qua đời. Gia đình Anna cho rằng, công việc quá tải là nguyên nhân chính khiến sức khỏe của cô sa sút, dẫn đến cái chết đột ngột hồi tháng 7. Hiện, vụ việc gây chấn động Ấn Độ khi bố mẹ cô chia sẻ câu chuyện lên truyền thông.

Anna từng tâm sự với bố mẹ về khối lượng công việc quá lớn và được khuyên không nên đảm nhận quá nhiều công việc. Nhưng do nhu cầu thường xuyên, cô làm việc đến tận đêm khuya, thậm chí cả cuối tuần, thường xuyên nhận được những cuộc gọi vào đêm khuya từ trợ lý giám đốc với những nhiệm vụ cấp bách khiến cô không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Khi Anna bày tỏ mối quan ngại của mình, cô ấy được thông báo “Bạn có thể làm việc vào ban đêm, đó là điều tất cả chúng tôi đều làm”.

Vụ việc bi thảm này đã làm dấy lên cuộc tranh luận về văn hóa làm việc quá sức có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe kém, ngay cả ở những người trẻ tuổi. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang thúc đẩy một môi trường trong đó sự kiệt sức được đánh đồng với sự cống hiến, bất chấp tác động tàn phá của nó đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Anna Sebastian Perayil qua đời sau 4 tháng làm việc cho Ernst & Young, một trong Big 4 ngành kế toán thế giới. Ảnh: LinkedIn/Anna Sebastian Perayil

Anna Sebastian Perayil qua đời sau 4 tháng làm việc cho Ernst & Young, một trong Big 4 ngành kế toán thế giới. Hình ảnh: LinkedIn/Anna Sebastian Perayil

Tiến sĩ Satish Kumar CR, nhà tâm lý học lâm sàng tại Bệnh viện Manipal, chỉ ra rằng nhiều người thức dậy với cảm giác cấp bách, lập kế hoạch và tổ chức ngày của họ trước khi nó bắt đầu. Họ cảm thấy như đang không ngừng chạy đua với thời gian, cố gắng làm mọi việc trong một ngày. Nền văn hóa hối hả này đã trở thành chuẩn mực, nơi làm nhiều việc trong một ngày được coi là hiệu quả. Ông nói: “Ngay cả sau khi làm việc, mọi người vẫn xem lại ngày của mình và lên kế hoạch cho ngày hôm sau, điều này khiến họ có rất ít thời gian để thư giãn”.

Trên thực tế, văn hóa hối hả khuyến khích niềm tin rằng bận rộn đồng nghĩa với năng suất. Nhiều người cảm thấy họ phải rất thành công, dẫn đến thời gian làm việc dài hơn và thời hạn chặt chẽ hơn. Trớ trêu thay, điều này lại dẫn đến năng suất thấp hơn vì sự mệt mỏi xuất hiện khi mọi người làm việc quá sức. Với thời gian làm việc kéo dài làm gián đoạn các bữa ăn thường ngày, thói quen ăn uống thất thường cũng phổ biến ở nhóm người này và góp phần gây căng thẳng về thể chất.

Tiến sĩ Deeyeneswar D, bác sĩ tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Chuyên khoa Prashanth ở Chennai, chỉ ra rằng văn hóa làm việc quá sức trong bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể tác động xấu đến sức khỏe của chúng ta. Ông nói: “Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến thói quen ăn và ngủ kém, không có khả năng duy trì cuộc sống cá nhân hoặc xã hội lành mạnh”, đồng thời cho biết thêm rằng những yếu tố này góp phần đáng kể vào các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Pradeep Haranahalli, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Manipal ở Whitefield, Bengaluru, cho biết các bệnh tim mạch liên quan đến căng thẳng đôi khi không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải chúng.

Theo Tiến sĩ Pradeep, cơ thể chúng ta giải phóng các hormone như cortisol như một phản ứng tự nhiên trước căng thẳng. Nồng độ cortisol cao kéo dài có thể làm tăng cholesterol trong máu, chất béo trung tính, lượng đường trong máu và huyết áp – những yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh tim.

Ngoài ra, căng thẳng mãn tính có thể thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong mạch máu và thay đổi mô hình đông máu, làm cho máu đặc hơn và tăng nguy cơ đau tim. Ông nói: “Ngay cả những căng thẳng nhỏ cũng có thể làm co mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim, có thể gây tổn thương nghiêm trọng nếu tim không nhận đủ oxy”.

Một số dấu hiệu cảnh báo sớm cần chú ý bao gồm mệt mỏi quá mức, giảm hứng thú với công việc, cáu kỉnh, hung hăng và tăng tính nhạy cảm. Về mặt thể chất, không nên bỏ qua các dấu hiệu như đánh trống ngực, khó chịu ở ngực không rõ nguyên nhân và chóng mặt hàng ngày.

Ảnh minh họa: HuffPost

Ảnh minh họa: HuffPost

Các chuyên gia nói rằng mặc dù mọi người làm việc quá sức vì nhiều lý do, bao gồm cả nhu cầu kinh tế, nhưng nguyên nhân thường là do họ không biết cách thư giãn. Điều cần thiết là tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Các bác sĩ cho biết thậm chí 30-45 phút tập thể dục hoặc hoạt động cá nhân có ý nghĩa mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi ngắn trong giờ làm việc để thư giãn, hình dung về một không gian yên tĩnh hoặc đơn giản là nhắm mắt lại cũng có thể hữu ích.

Tiến sĩ Satish gợi ý rằng các công ty nên thúc đẩy môi trường làm việc lành mạnh bằng cách khuyến khích đối thoại cởi mở, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tạo ra các chính sách cho phép nhân viên nghỉ giải lao khi họ cảm thấy không thoải mái. cảm thấy không khỏe. Ông nói: “Giới thiệu những ngày sức khỏe tâm thần hoặc nhận ra tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi thay vì năng suất liên tục sẽ giúp thay đổi văn hóa theo hướng cân bằng hơn”.

Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp nên ưu tiên sức khỏe tâm thần bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên tiếp cận các chuyên gia tư vấn và nuôi dưỡng văn hóa trung thực, minh bạch. Nhân viên nên cảm thấy thoải mái khi thảo luận những thách thức của họ với bất kỳ ai trong tổ chức mà không sợ bị phán xét.

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi