1. Home
  2. Thời sự
  3. Liên Hợp Quốc kêu gọi dừng lại tình trạng bạo lực liên tục ở khu vực Trung Đông.
Mai Nguyen 2 tuần trước

Liên Hợp Quốc kêu gọi dừng lại tình trạng bạo lực liên tục ở khu vực Trung Đông.

Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực, trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang đối mặt với khả năng xảy ra xung đột lớn sau khi Israel đã tiêu diệt lãnh đạo của Hezbollah.

Ngày 27/9, Israel tấn công dữ dội vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, thành trì của Hezbollah, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 108 người bị thương. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nằm trong số những người thiệt mạng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres “rất quan ngại” khi tình hình ở Beirut leo thang đáng kể trong 24 giờ qua. “Tất cả các bên phải ngay lập tức chấm dứt chu kỳ bạo lực này và lùi ra khỏi bờ vực. Người dân Lebanon, Israel và toàn bộ khu vực không thể chịu đựng một cuộc xung đột toàn diện”, ông Guterres nhấn mạnh.

Một số đảng đã chỉ trích mạnh mẽ vụ giết người. đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, Amir Saeid Iravani yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, “hành động ngay lập tức và dứt khoát để chấm dứt hành động xâm lược của Israel và ngăn chặn nguy cơ khu vực bị kéo vào một cuộc xung đột toàn cầu.” khuôn mặt”.

Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Aref cảnh báo cái chết của ông Nasrallah sẽ mang đến “sự hủy diệt” cho Israel. Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei chỉ trích Israel có “chính sách thiển cận”, kêu gọi các nhóm Hồi giáo sát cánh cùng người dân Lebanon và Hezbollah. Ông Khamenei thông báo Iran sẽ tổ chức 5 ngày quốc tang.

Hamas, một đồng minh của Hezbollah ở Dải Gaza, gọi việc giết ông Nasrallah là “hành động hèn nhát” và “lên án mạnh mẽ nhất” việc Israel nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư.

Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Lebanon về cái chết của ông Nasrallah và những thường dân “chết vì cuộc tấn công tàn khốc của Israel”.

Lực lượngHouthi, đồng minh của Hezbollah ở Yemen, tuyên bố sự ra đi của ông Nasrallah sẽ làm tăng thêm nhiệt huyết và quyết tâm của họ trong cuộc đối đầu với Israel. Thủ lĩnh Houthi thề sẽ không để cái chết của ông Nasrallah trở nên vô ích.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Hình ảnh: Reuters

Một số quốc gia bày tỏ sự ủng hộ khi nhà lãnh đạo Hassan Nasrallah bị giết. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi cái chết của ông là “thước đo công lý cho nhiều nạn nhân của ông, bao gồm hàng nghìn người Mỹ, người Israel và thường dân Lebanon”.

Ông Biden tuyên bố Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa thế trận phòng thủ của lực lượng nước này trong khu vực.

Chủ tịch Argentina Javier Milei trích dẫn thông điệp của thành viên hội đồng cố vấn kinh tế David Epstein về X, chỉ trích mạnh mẽ Nasrallah. Ông Epstein viết: “Israel đã loại bỏ một số kẻ chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hèn hạ nhất. “Thế giới ngày nay tự do hơn một chút.”

Argentina cáo buộc Hezbollah thực hiện vụ đánh bom Trung tâm Cộng đồng Do Thái ở Buenos Aires vào tháng 7/1994, khiến 86 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Argentina.

Người Iran cầm ảnh thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc tuần hành ở Tehran ngày 28/9. Ảnh: AP

Người Iran cầm ảnh thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc tuần hành ở Tehran ngày 28/9. Ảnh: AP

Nhiều nước bày tỏ lo ngại về tình hình khu vực sắp tới.

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích “hành động ám sát chính trị gần đây của Israel” và nhấn mạnh rằng nước này sẽ phải gánh chịu toàn bộ trách nhiệm cho những hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với toàn bộ khu vực. Nga cũng kêu gọi Israel ngay lập tức ngừng các hoạt động quân sự nhằm vào Lebanon.

Chủ tịch Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Lebanon “đang hứng chịu nạn diệt chủng” nhưng không đề cập trực tiếp đến nhà lãnh đạo Nasrallah. Ông Erdogan từng chỉ trích gay gắt chiến dịch của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cáo buộc ông Nasrallah và Hezbollah “tấn công, giết hại thường dân vô tội và gây ra đau khổ to lớn cho khắp khu vực”. Tuy nhiên, ông Trudeau kêu gọi tất cả các bên phải làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường trong xung đột, cũng như sự bình tĩnh và kiềm chế vào thời điểm này.

Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, cho rằng cái chết của thủ lĩnh Nasrallah sẽ gây ra sự bất ổn cho toàn bộ Lebanon và không mang lại lợi ích nào cho an ninh của Israel.

Bộ Ngoại giao Pháp đã yêu cầu Israel “ngừng ngay lập tức các cuộc không kích vào Lebanon” và bày tỏ sự phản đối đối với bất kỳ chiến dịch quân sự nào nhắm vào quốc gia này. Pháp cũng kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Hezbollah và Iran, cần tránh thực hiện những hành động có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn và xung đột trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cho biết ông đã thảo luận với Thủ tướng Lebanon Najib Mikati và hai bên nhất trí rằng cần có lệnh ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt đổ máu. “Giải pháp ngoại giao là cách duy nhất để khôi phục an ninh, ổn định cho người dân Lebanon và Israel”, ông Lammy đăng trên mạng xã hội X.

Theo AFP

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi