1. Home
  2. Sức khoẻ
  3. Bệnh lậu có thể dẫn đến tình trạng vô sinh không?
Nguyen Hoang 3 tuần trước

Bệnh lậu có thể dẫn đến tình trạng vô sinh không?

Hỏi:

Tôi bị đau và có mủ ở vùng kín. Tôi đi khám và được biết mình mắc bệnh lậu. Vợ tôi cũng bị nhiễm bệnh và hiện cả hai đang được điều trị bằng kháng sinh.

Bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Tôi nên khám và điều trị như thế nào để có con? (Vân Hải, TP.HCM)

Đáp:

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Vi khuẩn gây bệnh là Neisseria gonorrhoeae, có thời gian ủ bệnh ngắn khoảng 2-7 ngày. Triệu chứng của bệnh ở nam giới thường là đau khi đi tiểu, dương vật chảy mủ, rất ít trường hợp không có triệu chứng.

Bệnh lậu có thể được điều trị bằng kháng sinh nhưng khả năng tái phát cao do chủng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng gia tăng. Ở một số trường hợp nam giới mắc bệnh nặng, việc trì hoãn điều trị sẽ gây tổn thương đến hệ sinh sản như viêm, xơ hóa ống dẫn tinh, nhiễm trùng tinh trùng, viêm mào tinh hoàn và tinh hoàn, gây vô tinh. .

Ngoài việc làm tổn thương cơ quan sinh sản nam giới, phản ứng viêm còn tạo ra chất oxy hóa làm tổn thương DNA tinh trùng, gây khó khăn cho việc có con tự nhiên. Ở phụ nữ, bệnh lậu thường có triệu chứng nhẹ, khó phát hiện và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm vùng chậu, vô sinh, sảy thai.

Vợ chồng bạn nên tuân theo phác đồ của bác sĩ để điều trị dứt điểm bệnh. Trường hợp không thể thụ thai tự nhiên sau khi điều trị dứt điểm bệnh lậu, vợ chồng bạn nên đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản để được khám toàn diện sức khỏe sinh sản và điều trị sớm.

ThS. Lê Đăng Khoa tư vấn phác đồ điều trị vô sinh cho nam giới. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

ThS. Lê Đăng Khoa tư vấn phác đồ điều trị vô sinh cho nam giới. Hình ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quận 8, TP.HCM (IVF Tâm Anh, Quận 8, TP.HCM), các bác sĩ tiếp nhận nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh do các bệnh lây truyền qua đường tình dục và truyền bệnh cho vợ. , tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ quan sinh dục nữ, tăng khó khăn trong điều trị.

Điều trị thường là nội khoa và thậm chí có thể cần can thiệp phẫu thuật để giải quyết hoàn toàn vấn đề. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với các kỹ thuật hiện đại như MESA hay phẫu thuật micro-TESE tìm tinh trùng giúp nam giới vô tinh có con sớm. Trước khi chuyển phôi vào tử cung, người vợ được nội soi tử cung để chẩn đoán và điều trị dứt điểm các bệnh lý nếu có, đồng thời chuẩn bị niêm mạc tử cung đáp ứng các điều kiện để tăng tỷ lệ có thai khi chuyển phôi.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như chlamydia, giang mai, mụn cóc sinh dục… khó điều trị, dễ tái phát, dễ trở thành mãn tính và gây hậu quả lâu dài cho sức khỏe. Bạn và chồng nên chủ động phòng ngừa lây nhiễm bằng cách chung thủy một vợ một chồng, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tiêm vắc xin ngừa HPV, viêm gan và một số loại virus khác.

ThS.BS Lê Đăng Khoa
Trưởng khoa hỗ trợ sinh sản,
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quận 8, TP.HCM

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi