1. Home
  2. Du lịch
  3. Cuộc sống ở một nơi được coi là thiên đường
Tien Phong 3 tuần trước

Cuộc sống ở một nơi được coi là thiên đường

Nơi này mang lại những trải nghiệm tuyệt vời với vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ và không khí trong lành. Cư dân nơi đây sống hòa thuận và luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, hình thành một cộng đồng thân thiết và ấm cúng. Các hoạt động giải trí đa dạng cùng với những món ăn ngon miệng làm cho cuộc sống ở đây trở nên phong phú hơn. Tất cả những yếu tố này tạo ra một môi trường lý tưởng, khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc và an yên khi sống tại đây.

Quốc đảo Fiji được coi là thiên đường nhưng cuộc sống thường ngày của người dân lại phức tạp hơn những gì du khách nhìn thấy bên ngoài.

Đối với khách du lịch, Fiji là những bãi biển cát trắng mịn màng, những ngôi nhà gỗ trên mặt nước lý tưởng cho các cặp đôi hưởng tuần trăng mật và biển xanh. “Thiên đường” cũng là từ đầu tiên được nhiều người nghĩ đến khi nhắc tới Fiji.

Tuy nhiên, đối với những người sống trên đảo, bức tranh lại phức tạp hơn.

TJ Patel, chủ nhà hàng Vasaqa, là người gốc thành phố Nadi, nơi có sân bay quốc tế. Anh đã quen với việc gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến dùng bữa tại nhà hàng của mình và nhanh chóng nhận ra rằng rất ít người có thể tìm thấy Fiji trên bản đồ thế giới.

Patel nói: “Nếu bạn không thể tìm thấy Australia trên bản đồ, cơ hội nhìn thấy cây kim trên cỏ khô là rất hiếm”.

Các du khách trẻ tuổi được cha mẹ đưa đi tham quan các ngôi làng ở Fiji trong ngày. Ảnh: Quần đảo Fiji

Du khách trẻ được cha mẹ cho phép đến thăm các ngôi làng ở Fiji. Hình ảnh: Quần đảo Fiji

“Mò kim đáy biển” mà Patel mô tả chính là Fiji, một quần đảo ở Nam Thái Bình Dương với dân số chưa đến một triệu người. Khoảng 50% trong số họ sống ở thủ đô Suva. Quốc đảo này có ba ngôn ngữ chính: tiếng Anh, tiếng Fijian và tiếng Hindi Fijian (được nói bởi những người gốc Ấn Độ). Chính sự mơ hồ về mặt địa lý này đã khiến nhiều du khách đưa ra những nhận định không chính xác về cuộc sống thực sự ở đất nước này như thế nào.

Chuyên gia quan hệ công chúng địa phương và blogger phong cách sống Evlyn Mani cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng người Fiji luôn ở bên bãi biển”. Trên thực tế, Fiji không chỉ có những bãi biển và những ly cocktail đầy màu sắc.

Theo định nghĩa của Patel, Fiji là một đất nước gắn kết chặt chẽ, nơi mọi người đều biết nhau và những người ra đi kiếm sống vẫn muốn trở về quê hương để tham gia các lễ kỷ niệm lớn.

Đảo chính ở Fiji có tên là Viti Levu, nhỏ đến mức chỉ mất 5 tiếng lái xe vòng quanh là có thể nhìn thấy mọi ngóc ngách. Vì vậy, một người chỉ cần sống đến tuổi hẹn hò là có thể quen biết mọi người trên đảo.

Cagi Ratudamu chụp ảnh tại resort nơi anh đang làm việc ở Fiji. Ảnh: CNN

Cagi Ratudamu chụp ảnh tại resort nơi anh đang làm việc ở Fiji. Hình ảnh: CNN

Sự kiện cộng đồng quan trọng nhất ở Fiji là lễ kava. Kava là một loại cây có rễ gây nghiện nhẹ, được nghiền thành bột và trộn với nước. Người ta sẽ múc nước này từ một chiếc bát lớn gọi là tanoa để uống.

Khách quốc tế cũng có thể tham gia nghi lễ kava và được mời một bát nước. Đây là hành động chào đón những vị khách quý đến nhà bạn.

Cagi Ratudamu lớn lên ở làng Laselase và rất coi trọng những nghi lễ này. Ông cho biết bất cứ ai đến thăm làng đều được chào đón bằng những nghi lễ truyền thống của người bản địa. Người dân bản địa sẽ đeo hoa dâm bụt hoặc hoa sứ ở tai trái để thông báo rằng họ còn độc thân và ở tai phải để báo hiệu rằng họ đã kết hôn.

Radutamu làm việc tại khách sạn sang trọng Nanuku Resort gần thị trấn Pacific Harbor ở mũi phía nam của Viti Levu. Trong khi đó, hầu hết người dân trong làng của anh kiếm sống bằng nghề trồng rau.

Chantae Reden, người Mỹ, cùng chồng chuyển đến Suva vào năm 2017. Cô thích lối sống cộng đồng của người dân địa phương nhưng phải mất thời gian để làm quen. Một trong những trải nghiệm cô thấy thú vị nhất ở Fiji là đi xem phim. Cô nói: “Người Fiji thích hét lên trước màn hình, đặc biệt là khi xem phim kinh dị.

Mani, lớn lên ở Sigatoka, một thị trấn phía tây nam Viti Levu và hiện sống ở Suva, cho biết người dân Fiji thích tập thể dục vì thời tiết ôn hòa trên đảo. Mani thích chạy bộ, tập yoga. Cô kết bạn ở phòng tập thể dục, khi đi bộ đường dài, bơi lội, lặn và nhiều hoạt động ngoài trời khác. Reden nói: “Nếu bạn chơi bóng bầu dục, bạn có thể kết bạn với hầu hết mọi người ở Fiji.

Bóng bầu dục không chỉ là môn thể thao quốc gia mà còn được coi là một tôn giáo ở Fiji. Đội tuyển bóng bầu dục nước này đã giành huy chương vàng tại Thế vận hội 2016 và 2020. Khi một trận bóng bầu dục Fiji diễn ra, mọi người sẽ bỏ mọi việc đang làm để tập trung vào màn hình.

Cuộc sống ở một nơi được coi là thiên đường

Chantae Reden và chồng chụp ảnh trên bãi biển ở Fiji. Hình ảnh: CNN

Đối với những người không thích tập thể dục, ở Suva sẽ luôn có hoạt động giải trí như tham quan triển lãm nghệ thuật, vẽ tranh hoặc biểu diễn nhạc sống. Hai thành phố trên đảo là thủ đô Suva và Nadi, nơi có sân bay, có nhiều trung tâm, tòa nhà cao tầng và thương hiệu quốc tế. Nhưng theo Reden, du khách không cần phải đi xa để thấy được một khía cạnh khác của Fiji.

Ở thành phố, người dân sống trong những căn hộ ba phòng ngủ bình thường. Nhưng khi đi ra vùng ngoại ô, du khách sẽ thấy nhiều ngôi nhà trông giống như những khu định cư, được làm từ gỗ và kim loại. Hầu hết những ngôi nhà này đều được đúc sẵn.

Fiji còn được coi là trung tâm của Thái Bình Dương nên có rất nhiều người bản xứ nói tiếng Anh. Ngoài ra, còn có wifi tốc độ cao và nhiều đường bay thẳng tới Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Australia.

Trong khi nhiều thứ từ nước ngoài được nhập khẩu vào Fiji thì trí tuệ của quốc đảo này lại tuôn chảy ra ngoài. Thế hệ trẻ có trình độ chuyên môn cao đang tìm kiếm điểm đến ở các quốc gia khác để sinh sống, làm việc và kiếm được nhiều tiền hơn như Australia, New Zealand.

Ngân hàng Thế giới xếp Fiji là quốc gia “dễ bị tổn thương”, với khoảng 1,3% người dân sống trong cảnh nghèo đói và hơn 50% dân số sống với mức thu nhập dưới 7 USD/ngày.

Chồng của Reden nói thêm rằng không có nhiều cơ hội cho người nước ngoài tìm việc làm trên đảo vì chính phủ ưu tiên việc làm cho người dân. “Ngay cả hoạt động tình nguyện cũng khó khăn,” Reden nói.

 

0 lượt xem | 0 bình luận
Cloud
Đồng ý Cookie
Trang web này sử dụng Cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách chấp nhận để sử dụng trang web của chúng tôi